5 นิสัยควรหลีกเลี่ยงสำหรับนักวิ่ง

5 นิสัยควรหลีกเลี่ยงสำหรับนักวิ่ง

เพื่อนๆแต่ละคนมีแนวทางการฝึกซ้อมแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่มักจะโฟกัสกับการซ้อมเพื่อพัฒนา “การวิ่ง” ให้ดีทีสุด วิ่งให้ได้มากๆเยอะๆ จนอาจจะลืมไปว่าการจะวิ่งให้ได้ดีนั้น เราต้องคอยสังเกตพฤติกรรมหรืออุปนิสัยต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งเรื่องของการเตรียมตัว การพักผ่อน การรับประทานอาหาร ดื่มน้ำ ฯลฯเพื่อจะทำให้เราสามารถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับเพื่อนๆที่มีลักษณะหรืออุปนิสัยต่อไปนี้ อาจจะลองปรับตัว หมั่นสั่งเกตตัวเอง จะวิ่งได้ดีขึ้นอีกมาก

1. วิ่งมากเกินไป
เพื่อนๆบางคนคิดแต่ว่าต้องวิ่งให้ได้เยอะๆ แต่การฝืนร่างกายเกินไปจะทำให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนๆที่เพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บ พอกลับมาวิ่งแล้วคิดว่าจะวิ่งในระดับเดิมได้เลย ทางที่ดีควรจะค่อยๆปรับตัวทีละนิด หลักมาตรฐานคือค่อยๆเพิ่มระยะอาทิตย์ละ 10 เปอร์เซ็นต์ และอย่าฝืนถ้ารู้สึกว่าไม่ไหว ยังมีหนทางวิ่งอีกยาวไกล ดีกว่าต้องมาเจ็บกันยาวๆนะถ้าให้ดีควรวางแผนการวิ่งให้เหมาะสม หา Fitness Tracker ที่มีการเก็บข้อมูลสถิติที่ผ่านมาว่าวิ่งไปได้เท่าไหร่ บางคนไม่ได้จับระยะทางวิ่ง คิดแต่ว่าจะวิ่งให้ได้มากที่สุด กลายเป็นทำให้อาการบาดเจ็บกลับมาเป็นหนักกว่าเก่าก็มี

2. ดื่มน้ำมากไป/น้อยไป
เพื่อนๆคงเคยได้ยินอาการ Dehydration โดยเฉพาะนักวิ่งระยะไกลๆซึ่งเสียเหงื่อจากการวิ่งเยอะ จนเกิดอาการขาดน้ำ อาจจะวิงเวียนศีรษะ และ เป็นลมได้ ส่วนเพื่อนๆที่ทานน้ำมากไปก็ไม่ใช่ว่าจะดีนะ เพราะอาจเกิดอาการ Over-Hydration ได้เหมือนกัน เพื่อนๆสามารถอ่านได้จากบทความนี้เลยครับ (goo.gl/20zw2C) นอกจากนั้นเรื่องอาหารการกินก็สำคัญหลังการออกกำลังกายหนักๆ ร่างกายเราต้องการสารอาหารเพื่อไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ยังไงก็อย่าลืมทานอาหารที่มีโปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต ในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้หลงลืมอาจหา Fitness Tracker ซักอันช่วย monitor ว่าเราทานอะไรบ้าง บางคนจะตกใจว่าวันๆหนึ่งเราทานอะไรแย่ๆขนาดนี้เลยเหรอ

.3. ไม่พัฒนากล้ามเนื้อ
เพื่อนๆหลายคนอาจเห็นว่าไม่จำเป็น แต่เพื่อนๆที่ต้องการวิ่งจริงจัง การพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆมีความสำคัญมากๆนะ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแกนกลาง (Core Muscle) ทั้งนี้เนื่องจากการวิ่งที่ดีนั้น เพื่อนๆต้องมี Running Form หรือ ท่าวิ่ง ที่ถูกต้อง  ซึ่งกล้ามเนื้อ Core มีความสำคัญมากในการรักษาท่าวิ่งที่ดีล่ะครับ

4. นอนหลับไม่เพียงพอ
เพื่อนๆที่มีวิถีการใช้ชีวิตแบบ Work Hard Play Hard จนลืมความสำคัญของการพักผ่อนให้เพียงพอ อาจเสี่ยงต่ออันตรายจนถึงชีวิตได้นะ การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากจะทำให้เราไม่สดชื่นแล้ว ยังทำให้ประสิทธิภาพการวิ่งลดลง ภูมิคุ้มกันต่ำลง และการฟื้นฟูร่างกายแย่ลงด้วยเพื่อนๆ อาจใช้ fitness tracker ช่วยบันทึก และวิเคราะห์คุณภาพการนอนของเรา อย่าง Samsung Gear Fit2 Pro เค้ามีฟังก์ชั่นช่วย Track การนอนให้เพื่อนๆได้คอยเตือนตัวเองว่าเรานอนเพียงพอหรือไม่ จำไว้ว่าการพักผ่อนมีความสำคัญไม่น้อยกว่าการฝึกฝนเลย

5. ฝึกซ้อมอย่างเดียวแบบไม่พัก
การฝึกซ้อมเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามากเกินไปจะนำมาซึ่งปัญหาหลายๆอย่างตามมาได้ ตั้งแต่อาการบาดเจ็บ วิ่งได้ช้าลง จนไปถึงอาการป่วย และลามไปถึงหมดกำลังใจได้ครับ โปรแกรมการฝึกซ้อมควรจะต้องมี Rest Day หรือวันพัก และ Easy-Effort Day หรือ วันซ้อมเบาๆ ในโปรแกรมซ้อมด้วยครับ การซ้อมหนักจนเกินไปจนไม่มีเวลาพัก แทนที่จะทำให้วิ่งได้ดีขึ้น กลับเป็นแย่ลงได้นะ

พฤติกรรมเหล่านี้ ถ้าเพื่อนๆระมัดระวังหมั่นสำรวจตัวเองจะช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงได้ไม่ยากเลย ทั้งดูว่าเราวิ่งมากเกินไปหรือเปล่าเมื่อเทียบกับสภาพร่างกายของเรา เราทานน้ำมากหรือน้อยไปไหม ได้มีการ workout เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อหรือไม่ ที่สำคัญการพักผ่อนของเราเป็นอย่างไร เรานอนหลับเพียงพอ หรือ ฝึกซ้อมแบบไม่ได้พักหรือเปล่า เพื่อป้องกันไม่ให้เรา “รู้สึก” ไปเอง สมัยนี้มี Fitness Tracker ที่นอกจากจะช่วยวัดระยะการวิ่งแล้ว ยังช่วยบันทึกกิจกรรมต่างๆที่เราทำอย่าง Samsung Gear Fit2 Pro ที่มี Function & Feature ต่างๆที่ช่วยเรา Monitor กิจกรรมต่างๆของเราได้ แนะนำให้ลองปรับทีละพฤติกรรม ไม่จำเป็นต้องดูพร้อมกันหมดนะครับ เพราะการบีบตัวเองมากเกินไปกลายเป็นกดดันตัวเอง และจะกลายเป็นเครียดไป จำไว้ว่าเราเริ่มวิ่งเพราะอยากรู้สึกดีขึ้น ไม่ใช่แย่ลงนะครับ

Login