แกว่งแขนยังไงให้วิ่งได้ดีขึ้น??

แกว่งแขนยังไงให้วิ่งได้ดีขึ้น??

คนเราแกว่งแขนขณะวิ่งเป็นเรื่องปกติ…แล้วเพื่อนๆสงสัยไหมครับว่าทำไมเราต้องแกว่งด้วยอ่ะ?? พยายามให้แขนอยู่นิ่งๆจะเสียพลังงานน้อยกว่า วิ่งได้ไกลกว่าไหม?? ถ้าต้องแกว่ง..ควรจะแกว่งแค่ไหน?? เห็นบางคนแกว่งเยอะ บางคนแกว่งน้อย แกว่งยังไงถึงจะถูกอ่ะ??

นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วครับว่าจริงๆเราแกว่งแขนโดยอัตโนมัติเพราะมันช่วยถ่วงดุลกับโมเมนตัมที่เกิดจากการแกว่งขาขณะวิ่งทำให้การวิ่งมีเสถียรภาพครับ แล้วแกว่งอย่างไรถึงจะถูกต้อง วิ่งไหนดีหาคลิปแนะนำการแกว่งแขนขณะวิ่งง่ายๆมาฝากครับ หลักการง่ายๆคือ

แกว่งแขนข้างที่ตรงข้ามกับขา เช่น ก้าวขาซ้ายก็ควรที่จะแกว่งแขนขวาครับ

ให้แขนแกว่งไปทางเดียวกับทิศทางที่วิ่ง (อย่าแกว่งแขนมาด้านหน้าท้องนะครับ…รู้นะหลายคนทำอยู่ 55)

การแกว่งต้องแกว่งจากไหล่ ไม่ใช่จากข้อศอกครับ

ให้มุมของแขนบริเวณข้อศอกอยู่ประมาณ 90 องศา แต่ไม่ต้องเกรงนะครับ

ตอนที่แกว่งแขนผ่านตัว พยายามให้มือผ่านช่วงเอวนะครับ

ระยะแกว่งของแขนขึ้นอยู่กับลักษณะการวิ่งครับ การวิ่งระยะไกลควรแกว่งแขนจากประมาณเอวหรือเลยเอวนิดหน่อยไปถึงบริเวณหน้าอก ถ้าวิ่งsprint ก็แกว่งตั้งแต่กระเป๋าหลังไปถึงบริเวณคาง

ปล่อยไหล่และมือสบายๆครับ

นอกจากการแกว่งแขนจะมีประโยชน์ในกลไกการวิ่งแล้ว ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ก้าวล้ำไปถึงการทดสอบเรื่องใช้พลังงานในการแกว่งแขนขณะวิ่ง โดยพบว่าการปล่อยแขนให้แกว่งขณะวิ่งนั้นจริงๆประหยัดพลังงานกว่าการวิ่งท่าอื่นด้วยซ้ำ!!! โดยประหยัดพลังงานมากกว่าการวิ่งที่เอามือไพล่หลัง 3 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าการเอามือกุมไว้ที่อก 6 เปอร์เซ็นต์ และมากกว่าการเอามือไว้หลังหัวถึง 13 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่...

แชร์บทความนี้ให้เพื่อน