เมื่อคนรู้ใจคิดจะ “เริ่ม” วิ่งละ….ทำไงดีล่ะ?

เมื่อคนรู้ใจคิดจะ “เริ่ม” วิ่งละ….ทำไงดีล่ะ?

เพื่อนๆที่วิ่งเป็นประจำทุกวัน เข้าร่วมรายการวิ่งทุกอาทิตย์ ผ่านรายการมาราธอนมาแล้ว น่าจะเคยมีประสบการณ์ที่คนสนิทไม่ว่าจะเป็น เพื่อน แฟน สามี ภรรยา หรือ คุณพ่อ คุณแม่ ฯลฯ ที่ชีวิตปกติไม่เคยได้ออกกำลังกายเลย แต่เห็นเราเป็นตัวอย่างและอยากจะลองเริ่มวิ่ง หรือ เข้าร่วมรายการวิ่งอย่างเราบ้าง เขาเหล่านั้นอาจจะมาถามหรือให้เราช่วยพวกเค้าเริ่มวิ่งได้ถูกต้อง…แล้วเราจะแนะนำหรือช่วยเหลืออย่างไรดี???

….เป็นเรื่องปกติครับที่เราอาจจะ “ลืม” ไปว่าระดับของ “คนเริ่ม” กับ “คนรัก” การวิ่ง แตกต่างอยู่มาก55 หรือเราอาจจะจำไม่ได้ว่าการเริ่มจากศูนย์เป็นอย่างไร แล้วไปแนะนำ “วิถีของเรา” แต่กลับเป็นวิธีที่หนักเกินไปสำหรับเค้า แทนที่จะวิ่งด้วยกันได้ กลายเป็นไปทำให้เค้าหมดกำลังใจ และเลิกวิ่งไปซะก่อน ลองไปดูคำแนะนำของ Jeff Galloway อดีตนักวิ่งโอลิมปิกทีมชาติสหรัฐอเมริกา นักเขียนและโค้ชนักวิ่งชื่อดังดูนะครับ ว่าจะช่วยคนรู้ใจเราอย่างไรดี ให้วิ่งไปด้วยกันได้ครับ

เลือกสถานที่วิ่ง
เริ่มแรกคือการหาสถานที่วิ่งครับ….ควรเป็นที่ราบ และเรียบ เงียบสงบ อาจเป็นทางเดินในสวนสาธารณะ ที่สามารถวิ่งคู่กันได้ หรือถ้าจะพากันไปวิ่งบนถนน ก็ควรเป็นถนนที่ไม่จอแจ ไม่มีรถเยอะ สามารถวิ่งด้วยกันได้อย่างปลอดภัยนะครับ

Running sport

กำหนดความเร็ว (Pace) การวิ่งที่เหมาะสม
แนะนำว่าตอนเริ่มอาจจะลองเทคนิค “วิ่งสลับเดิน” ดูครับ ใน 1 นาที อาจจะวิ่งเยาะๆซัก 5-10 วินาที สลับด้วยการเดินซัก 50-55 วินาทีครับ (นึกไว้ว่าเพื่อนเรา…อาจเป็นคนที่ให้เดินขึ้นบันได้ที่ทำงานชั้นเดียว ยังอิดออดขอขึ้นลิฟต์เลยครับ) แล้วลองสังเกตการหายใจของเพื่อนเราดูครับว่ายังสามารถพูดกับเราได้เป็นปกติหรือเปล่า แนะนำว่าการ “วิ่งสลับเดิน” ช่วงแรกๆ ไม่ควรเกินครั้งละ 15 นาทีนะครับ

RunningEvolution

วางแผนตารางการวิ่ง
ช่วง 2-3 อาทิตย์แรกลองวิ่งประมาณ อาทิตย์ละ 2-3 วันก่อนครับ โดยใช้เทคนิค “วิ่งสลับเดิน” แบบด้านบนครับ จากนั้นอาทิตย์ถัดๆมาลองเพิ่มเวลาจาก 15 นาที ค่อยๆเพิ่มเป็น 20, 25 จนได้ 30 นาทีดูครับ หลังจากนั้น…ค่อยๆเพิ่มสัดส่วนการวิ่งต่อการเดินใน 1 นาที ให้มากขึ้นครับ เช่นว่า อาจจะเริ่มเปลี่ยนเป็นวิ่ง 15-20 วินาที แล้วลดเดินเหลือ 35-40 วินาที ครับ ค่อยๆเพิ่มสัดส่วนเรื่อยๆจนถึงระดับที่สามารถรับได้นะครับ

motivated run

หมั่นเติมแรงไฟ
พยายามรักษาความฮึกเฮิมที่อยากจะวิ่งของเพื่อนเราเข้าไว้นะครับ (สำคัญมาก 55) อาจจะลองเปลี่ยนเส้นทางวิ่ง หาสถานที่วิ่งใหม่ๆที่วิ่งไปด้วยกันได้ ถือว่าได้เที่ยวไปด้วยในตัวครับ บางคนอาจใช้เป็นข้ออ้าง (หรือบังคับ) พาแฟนหรือให้แฟนพาไปเที่ยวก็ได้นะครับ 55 
…หลังจากวิ่งได้ซัระยะหนึ่งแล้ว (ประมาณ 2-3 เดือน) อาจจะลองท้าทายตัวเองด้วยการวิ่งให้เร็วขึ้น ลองวิ่งขึ้นทางชัน วิ่งทางขรุขระ off-road นิดๆ หรือลองเข้าแข่ง Fun Run ดูก็ได้ครับ จำไว้ว่าความหลากหลายไม่จำเจจะช่วยให้การวิ่งของเรา (และเพื่อน) สนุกขึ้นครับ

Login