เคล็ดวิชาวิ่งหน้าฝน

เคล็ดวิชาวิ่งหน้าฝน    

1. ศึกษาเส้นทาง เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ควรรู้ลักษณะเส้นทางวิ่ง เพื่อนำมาสู่การวางแผนการฝึกซ้อมที่เหมาะสม ตรวจสอบสภาวะอากาศสักเล็กน้อย เช่น หากต้องวิ่งหลังฝนตกใหม่ๆ หรือจำเป็นต้องวิ่งท่ามกลางฝนตก

2. ควรเพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อเพื่อการวิ่ง ฝึกการหายใจ การเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการวิ่งในสภาพถนนลื่น หากกล้ามเนื้อแข็งแรงก็สามารถช่วยให้ลดอาการบาดเจ็บ หากพลาดลื่น ก็ยังช่วยประคองร่างกายและแรงขาเพื่อไม่ให้ล้มได้

3. เลือกอุปกรณ์การวิ่งให้เหมาะสมกับสภาพพื้นถนนและสภาพแวดล้อม ใส่เสื้อผ้าออกกำลังกายที่มีแถบสะท้อนแสง เนื่องจากจะทำให้รถหรือนักวิ่งคนอื่นมองเห็นในระยะไกล

4.ด้วยสภาพพื้นที่ลื่น รองเท้าวิ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญ ควรเลือกรองเท้าที่มีดอกยางมากกว่าปกติ เพราะจะช่วยยึดเกาะพื้นเปียกได้ดี ลดการลื่นไถลอันเป็นสาเหตุของการลื่นล้ม อีกจุดที่ควรคำนึงก็คือการเลือกรองเท้าที่รองรับการลงน้ำหนักและซัพพอร์ตเท้า

5.หากต้องวิ่งตากฝน เมื่อกลับบ้านแล้วควรอาบน้ำสระผมทันที และทำตัวให้อบอุ่นเพื่อป้องกันไข้หวัดถามหา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่...

แชร์บทความนี้ให้เพื่อน