อยากถ่ายรูปสวย ท่าวิ่งต้องเป๊ะ

อยากถ่ายรูปสวย ท่าวิ่งต้องเป๊ะ    

1.มองไปข้างหน้า ตาควรเพ่งไปที่พื้นประมาณ 10 ถึง 20 ฟุตข้างหน้า อย่ามองไปที่เท้า ไม่ใช่แค่เป็นท่าทางการวิ่งที่เหมาะสม แต่ยังเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่าในการวิ่ง เพราะคุณสามารถเห็นสิ่งที่กำลังเข้ามาและหลีกเลี่ยงการล้ม

2.ลงพื้นด้วยกลางเท้า ไม่ใช่นิ้วเท้าหรือส้นเท้า ถ้าคุณลงพื้นด้วยนิ้วเท้า น่องจะเกร็งหรือล้าเร็วและคุณอาจจะเกิดการเจ็บหน้าแข้ง การลงพื้นด้วยส้นเท้าหมายถึงคุณก้าวยาวเกินไป ซึ่งจะเสียพลังงาน และอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ พยายามลงพื้นด้วยตรงกลางของเท้า และก็ค่อยถ่ายน้ำหนักไปที่ด้านหน้าของนิ้วเท้า

3.เท้าชี้ตรงไปด้านหน้า ต้องแน่ใจว่านิ้วเท้าชี้ตรงไปในทิศทางที่คุณต้องการไป การวิ่งโดยนิ้วบิดเข้าข้างในหรือออกข้างนอก อาจนำไปสู่การบาดเจ็บจากการวิ่งได้

4.ให้มืออยู่ที่ช่วงเอว พยายามเอามือไว้ในระดับเอว หรือในตำแหน่งที่อาจจะปัดไปที่สะโพกได้เล็กน้อย แขนควรเป็นมุม 90 องศา นักวิ่งหน้าใหม่บางคนจะยกมือมาไว้ที่หน้าอก โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาเหนื่อยจริงๆ แล้วคุณอาจจะเหนื่อยมากขึ้นจากการยกแขนแบบนั้น และคุณจะเริ่มรู้สึกเกร็งและตึงตรงไหล่และคอ

5.ปล่อยมือตามสบาย ปล่อยให้แขนและและมือผ่อนคลายเท่าที่เป็นไปได้ คุณสามารถกำมือหลวมๆ เหมือนกับคุณกำลังถือไข่อยู่และไม่ต้องการทำให้แตก อย่ากำหมัดแน่นเพราะอาจจะนำไปสู่การเกร็งแขน ไหล่ และคอได้

6.ผ่อนคลายไหล่ด้วย ไหล่ควรจะผ่อนคลายและไม่ค่อมลง การงอไหล่ไปข้างหน้าจะทำให้แน่นหนาอกและหายใจลำบาก

7.หมุนแขนจากไหล่ แขนควรแกว่งไปข้างหลังและหน้าจากข้อต่อไหล่ ไม่ใช่ข้อศอก ให้คิดว่าแขนเป็นลูกตุ้ม ที่แกว่งไปข้างหลังและหน้าตรงไหล่

8.อย่ากระเด้ง พยายามรักษาก้าวให้ต่ำกับพื้น และเน้นไปที่ความเร็วในการเปลี่ยนก้าว การเคลื่อนที่ขึ้นลงมากเกินไปจะทำให้เสียพลังงาน และร่างกายช่วงล่างทำงานหนัก ใช้ก้าวที่สั้นและเบา เหมือนกับว่าคุณกำลังเดินอยู่บนถ่านร้อนๆ ถ้าคุณยกตัวให้สูงจากพื้นมากขึ้น ก็จะมีแรงกระแทกมากขึ้นเมื่อลงพื้น และขาจะล้าเร็วขึ้น

9.เก็บแขนไว้ข้างลำตัว หลีกเลี่ยงการแกว่งแขนไปด้านข้าง ถ้าแขนเคลื่อนที่ผ่านหน้าอก คุณก็มีโอกาสมากขึ้นที่จะงอตัว ซึ่งหมายถึงคุณกำลังหายใจอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ให้จินตนาการว่ามีเส้นแนวตั้งแยกร่างกายเป็นสองส่วน มือของคุณไม่ควรข้ามเส้นนั้นไป
ตรวจสอบท่าทาง รักษาร่างกายให้ตรงเสมอ ต้องแน่ใจว่าคุณไม่ได้เอียงไปข้างหน้าหรือเอนไปข้างหลัง ซึ่งนักวิ่งบางคนทำเมื่อพวกเขาเหนื่อย 

10.ตรวจสอบท่าทางตลอดเวลา เมื่อคุณเหนื่อยในตอนท้ายของการวิ่ง เป็นปกติที่จะงอตัวลงเล็กน้อย ซึ่งอาจนำไปสู่การปวดคอ ไหล่และหลังส่วนล่างได้ เมื่อคุณรู้สึกว่าตัวงอ ให้ยืดหน้าอกขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่...

แชร์บทความนี้ให้เพื่อน