หิวหลังออกกำลังกาย กินอะไรดีที่ไม่อ้วน แถมเรียกคืนพลังได้ !

ทุกครั้งที่ออกกำลังกายแล้วรู้สึกหิว ก็ไม่ต้องอดต้องทนต่อความหิวกันอีกต่อไป เพราะเรามี อาหารที่ควรกินหลังออกกำลังกาย มานำเสนอค่ะ เป็นอาหารที่กินหลังออกกำลังกายแล้วดีต่อความหิว ดีต่อการเบิร์น และดีต่อการเรียกคืนพลัง รับ 3 ต่อกันไปเลย 

 

1. น้ำเปล่า
          น้ำเปล่านี้แหละดีที่สุด เพราะนอกจากจะปราศจากคอเลสเตอรอลอย่างจริงจังแล้ว น้ำเปล่ายังจะช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำในร่างกายในระหว่างออกกำลังกายได้อีกต่างหาก ฉะนั้นออกกำลังกายเสร็จแล้วควรนั่งพักสัก 30 นาที จากนั้นก็ค่อย ๆ จิบน้ำเปล่าให้ได้ประมาณ 500 มิลลิลิตร เพื่อรักษาสมดุลของสารต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งพอดื่มน้ำหมดแล้วความหิวก็อาจมลายหายไปด้วยก็ได้นะ

 

2. นมช็อกโกแลต
          Jim White ผู้เชี่ยวชาญและผู้อำนวยการจาก Jim White Fitness and Nutrition Studios ให้ข้อมูลมาว่า หลังจากออกกำลังกายควรเลือกดื่มนมไขมันต่ำเพื่อฟื้นฟูกำลังวังชา อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อีกทาง สอดคล้องกับงานวิจัยที่ระบุว่า การดื่มนมช็อกโกแลตชนิดไขมันต่ำจะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเองจากความเหนื่อยล้า หมดแรง และยังเติมความสดชื่นให้กล้ามเนื้อได้ดีกว่าสปอร์ตดริงก์ทั่ว ๆ ไปซะอีก

 

3. ขนมปังโฮลวีท 1-2 แผ่น
          ขนมปังโฮลวีท 1 แผ่นให้พลังงานประมาณ 70 กิโลแคลอรี เหมาะมากที่จะกินหลังออกกำลังกายไปแล้วประมาณ 30 นาทีขึ้นไป เพราะหลังออกกำลังกายกันมาอย่างหนัก ร่างกายจะต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตอย่างน้อย 50 กรัม (ประมาณข้าวกล้อง 2 ทัพพี) เพื่อให้เข้าไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่เพิ่งถูกใช้ไปในระหว่างออกกำลังกาย ฉะนั้นหากต้องเลือกกินคาร์บ ขนมปังโฮลวีทเพียว ๆ นี่ก็เหมาะสุด

 

4. กล้วยหอม 1 ลูก
          กล้วยหอมลูกย่อม ๆ 1 ลูก มีทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และวิตามินซีซึ่งเป็นวิตามินหลักของกระบวนการผลิตพลังงานของร่างกาย กินแล้วจะช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกายได้ทันที อีกทั้งไฟเบอร์ในกล้วยยังจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มอยู่ท้อง แถมทริปโตเฟนที่แฝงอยู่ในกล้วยหอมยังช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นอีกต่างหาก

5. ส้ม
       ส้มเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำที่ให้รสชาติสดชื่นกับร่างกายได้ทันทีที่กลืนลงคอ ที่สำคัญส้มยังเป็นผลไม้ที่อัดแน่นไปด้วยวิตามินซี ตัวช่วยดี ๆ ของการคืนพลังกาย และเห็นอย่างนี้อาจไม่รู้ว่าส้มเองก็มีคาร์บอยู่ด้วยเบา ๆ นะคะ ฉะนั้นหลังออกกำลังกายจะกินส้มสักผลก็คงเป็นอะไรที่ใช่เลยจริง ๆ

 

6. อัลมอนด์
          การศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียพบว่า อัลมอนด์เป็นของกินเล่นแคลอรีต่ำที่ช่วยยับยั้งความอยากกินแป้งของร่างกายในช่วงหลังออกกำลังกายเสร็จใหม่ ๆ ได้อย่างชะงัด โดยเฉพาะหากกินอัลมอนด์ที่ผ่านการแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน ซึ่งจะทำให้อัลมอนด์ปล่อยเอนไซม์ไลเพส (Lipase) ออกมา ซึ่งเอนไซม์นี้จะไปช่วยทำให้การย่อยสลายไขมันชนิดไม่ดีต่าง ๆ ในร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น และช่วยให้ร่างกายดึงโปรตีนจากอัลมอนด์มาใช้ได้ดีขึ้นอีกด้วย

   ทว่าทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจำกัดปริมาณอัลมอนด์ให้กินครั้งละไม่เกิน 14 เม็ด เพราะในปริมาณเท่านี้ อัลมอนด์ก็ให้พลังงานอยู่ที่ 98 กิโลแคลอรีแล้วล่ะ
 

 

7. เนื้อหมูสันในไม่ติดมัน
          นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ในแคนาดาทำการศึกษาพบว่า การรับประทานโปรตีนที่มีแคลอรีต่ำ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเอวลงได้ ดังนั้นใครที่ร่างกายต้องการไขมันหลังออกกำลังกาย แนะนำให้เลือกเนื้อหมูสันในชิ้นเท่าฝ่ามือ นำมาอบหรือย่างพอสุก (ไม่ต้องหมักเนื้อ) แล้วกินหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วประมาณ 30 นาที อิ่มกันแบบฟิน ๆ ไปเลย

 

8. อกไก่ต้ม
          การทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ๆ หลังจากผ่านการออกกำลังกายไปแล้ว 30 นาที จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงมากขึ้นได้ง่าย ๆ แถมโปรตีนจากอกไก่นี้ยังจะไปช่วยเติมเต็มมวลกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานไปในตอนที่เราออกกำลังกายอีกด้วยนะ

9. กรีกโยเกิร์ต
          ถ้าจะถามว่าอาหารโปรตีนสูงมีอะไรบ้าง หนึ่งในคำตอบนั้นต้องมีกรีกโยเกิร์ตอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะจากผลการศึกษาของ Nutrition Journal พบว่า อาสาสมัครที่กินกรีกโยเกิร์ตติดต่อกัน 12 สัปดาห์ มีแนวโน้มจะลดไขมันมวลรวมในร่างกายได้มากกว่าคนที่ไม่ได้กินกรีกโยเกิร์ตถึง 2 เท่า จึงเห็นได้ชัดนะคะว่า กรีกโยเกิร์ตไม่ได้มีดีแค่โปรตีนสูง ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้เราได้เท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยลดไขมัน ให้กล้ามที่เราเล่น เราหมั่นออกกำลังกายเห็นได้ชัดขึ้นอีกต่างหาก

10. ฟักทองนึ่ง
         ผลการศึกษาจาก Arizona State University พบว่า ฟักทอง 1 ถ้วยตวงมีปริมาณวิตามินซีมากถึง 30% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งวิตามินซีเป็นวิตามินที่สำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อและเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด ทั้งฟักทองยังมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูง ช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกทาง ฉะนั้นจะรออะไร ออกกำลังกายเสร็จก็กินฟักทองนึ่งไปเลย 1 ชิ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่...

แชร์บทความนี้ให้เพื่อน