ทำไมชาวเคนย่าถึงวิ่งได้เร็ว พร้อม 5 เคล็ดลับการวิ่งเร็วของชาวเคนย่าที่คุณควรรู้

ทำไมชาวเคนย่าถึงวิ่งได้เร็ว พร้อม 5 เคล็ดลับการวิ่งเร็วของชาวเคนย่าที่คุณควรรู้ !
ชาวเคนย่า ถือเป็นชนเผ่าที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นชนชาติที่มีความแข็งแกร่งทางด้านกายภาพเป็นลำดับต้นๆ ของโลก และยังเป็นชนเผ่าที่มีสมรรถะในการวิ่งที่ดีเลิศ เพราะสามารถวิ่งได้อย่างรวดเร็วและแรงแซงหน้าหลายๆ ชนชาติเลยทีเดียว ทำให้การแข่งขันวิ่งในกีฬาประเภทต่างๆ ที่เคยจัดขึ้นมาในอดีตนั้น มักจะมีชาวเคนย่าติดอันดับเข้ามาอยู่ด้วยเสมอ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของข้อสงสัยที่ว่าเหตุใดชาวเคนย่าถึงวิ่งเร็ว พวกเขามีการฝึกซ้อมหรือมีเทคนิคในการวิ่งอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลเหล่านั้นมาบอกให้ทราบกันแล้ว
ที่มาของรูป : https://www.clifbar.com/article/running-in-iten-kenya
ประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จของการวิ่งสำหรับชาวเคนย่า
หากย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จในแวดวงการวิ่งของเคนย่า จะเห็นได้ว่าเคนย่าเป็นประเทศที่ได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันวิ่งเป็นลำดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะในรายการแข่งขันเบอร์ลิน มาราธอน เมื่อปี 2018 เอลีอุด คิปโชเก้ก็ได้สร้างเกียรติประวัติให้กับประเทศเคนย่า ด้วยการเข้าเส้นชัยในการแข่งขันระดับเมเจอร์ของปีเป็นคนแรก และทำให้เขาคว้าสถิติชายที่วิ่งมาราธอนได้เร็วที่สุดในโลกมาครองด้วยสถิติการวิ่งภายในเวลา 2 ชั่วโมง 39 วินาที ในระยะทาง 42.195 กม. ซึ่งสามารถเอาชนะสถิติเดิมที่เพื่อนร่วมชาติของเขาอย่างเดนนิส คิเมตโต้ เคยทำเอาไว้เมื่อ 4 ปีก่อนได้อย่างน่าชื่นชม
ที่มาของรูป : http://theconversation.com/why-kipchoges-spectacular-berlin-run-sets-the-stage-for-faster-marathons-103465
ซึ่งหากจะย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ชาวเคนย่าก็เคยสร้างสถิติมาอย่างยาวนานด้วยความสำเร็จของนักวิ่งรุ่นบุกเบิกอย่าง ดั๊กลาส วากิฮูรี่ ที่หลังจากคว้าเหรียญเงินได้ในเกมการแข่งขันกีฬาโอลิปิคเมื่อปี 1988 ก็พัฒนาความเร็วขึ้นมาเป็นเจ้าเหรียญทองในกีฬาหลายๆ รายการหลังจากนั้น จนแซงหน้าประเทศอื่นๆ ไปได้อย่างน่าประทับใจ
ที่มาของรูป : https://www.lifegate.com/people/news/nike-under-investigation-in-kenya-for-corruption
จนกระทั่งถึงปัจจุบัน นักกีฬาวิ่งของเคนย่า ก็ยังสามารถสร้างสถิติในการคว้าเหรียญทองได้อยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นนักวิ่งชายหรือหญิง ต่างก็สลับสับเปลี่ยนกันขึ้นไปคว้ารางวัลในเกมการแข่งขันวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ไม่สามารถปฏิเสธความเก่งกาจและพรสวรรค์ของนักวิ่งชาวเคนย่าที่เขาว่ากันว่า “เกิดมาเพื่อวิ่ง” ไปได้เลยทีเดียว
ที่มาของรูป : http://www.thepostgame.com/kenyan-runners-why-they-are-so-good
เคล็ดลับการวิ่งเร็วของชาวเคนย่า
สำหรับใครที่สงสัยว่าชาวเคนย่ามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร กับการเป็นเจ้าแห่งการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่มีนักวิ่งชั้นเลิศอยู่มากมาย วันนี้เราก็ได้รวบรวมเคล็ดลับในการฝึกซ้อม พร้อมเทคนิควิ่งเร็วของชาวเคนย่ามาฝากกันแล้ว ดังนี้
1. ออกตัววิ่งอย่างช้าๆ ก่อน
เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักวิ่งชาวเคนย่า โดยนักวิ่งเคนย่าส่วนใหญ่จะออกวิ่งด้วย pace ที่ช้ามากๆ ก่อนจะค่อยๆ ปรับ Pace ให้เร็วมากขึ้นหลังจากออกตัวไปได้สักระยะ วิธีนี้ถือเป็นวิธีบริหารพลังงานในร่างกายที่จะนำมาใช้ในการวิ่งได้ดีทีเดียว เพราะจะช่วยให้ร่างกายเกิดการประหยัดพลังงาน เพื่อนำไปใช้เร่งฝีเท้าในจุดที่ต้องการพลังงานแบบเต็มสปีด ซึ่งถือเป็นเคล็ดลับที่นักวิ่งทั่วไปสามารถนำไปปรับใช้กันได้
ที่มาของรูป : https://www.sbnation.com/2016/8/14/12472644/olympics-2016-results-marathon-womens-gold-medal-jimima-jelagat-sumgong
2. หลีกเลี่ยงการดูนาฬิการะหว่างวิ่ง
นักวิ่งหลายคนให้ความสำคัญกับเวลาในการวิ่งเป็นหลัก เลยติดดูนาฬิกาบ่อยขณะวิ่ง แต่ด้วยเทคนิคในการวิ่งของชาวเคนย่าแล้ว พวกเขาจะเน้นให้ความสำคัญกับแรงที่ใช้เป็นหลัก ซึ่งปล่อยให้ร่างกายควบคุม Pace ระหว่างวิ่งอย่างเป็นธรรมชาติโดยที่ไม่จำเป็นต้องดูนาฬิกาตลอดเวลา จริงอยู่ว่าการวิ่งจะต้องให้ความสำคัญกับเวลา แต่การใจจดจ่อกับเวลาบนหน้าปัดนาฬิกามากเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายหลุดออกจากการโฟกัสขณะวิ่งได้ และไม่สามารถควบคุมความเร็วในระดับที่เหมาะสมได้ด้วยนั่นเอง
ที่มาของรูป : https://newsela.com/read/running-circles-east-african-runners
3. ฝึกซ้อมไม่ซ้ำรูปแบบ
การฝึกซ้อมวิ่งของชาวเคนย่า นับเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการวิ่ง เพราะการฝึกซ้อมที่เหมาะสม ย่อมนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ ชาวเคนย่าจึงเลือกฝึกซ้อมวิ่งในแต่ละวันด้วยรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน โดยในการซ้อมวิ่งแต่ละครั้ง พวกเขาจะเลือกใช้เทคนิคในการวิ่งที่แตกต่างกัน บนสภาพพื้นผิวของเส้นทางที่แตกต่าง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเกิดความคุ้นเคยกับการใช้แรงเคลื่อนไหวบนพื้นผิวต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังส่งผลทำให้เลือกใช้ความเร็วอย่างเหมาะสมกับทุกรูปแบบของการวิ่งได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้นด้วย
ที่มาของรูป : https://www.mhamed-hassine-fantar.com/tba-kenya.html
4. ฝึกบริหารความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในทุกๆ ส่วน
เนื่องจากกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายมีความสันพันธ์ต่อการวิ่ง นักวิ่งชาวเคนย่าจึงให้ความสำคัญในการออกกำลังกายแบบบริหารกล้ามเนื้อและเสริมความแข็งแรงของร่างกายทุกส่วนเป็นหลัก ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อการวิ่งโดยตรง
ที่มาของรูป : http://www.traininkenya.com/2018/06/05/recovery-running-the-kenyan-way-a-follow-up-opinion-piece
5. โภชนาการเป็นสิ่งสำคัญ
อาหารการกินของนักวิ่งชาวเคนย่าเป็นเคล็ดลับที่ปฏิบัติกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยนักวิ่งมักจะรับประทานอาหารสดใหม่ที่ผลิตจากฟาร์มในภูมิภาคของตนเป็นหลัก ซึ่งเน้นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต, โปรตีนจากเนื้อสัตว์หรือถั่ว และผักผลไม้ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และเพียงพอต่อการใช้เป็นพลังงานในการวิ่งนั่นเอง
ที่มาของรูป : https://www.freepik.com/premium-photo/food-background-food-concept-with-various-tasty-fresh-ingredients-cooking-italian-food-ingredients-view-from-with-copy-space_1160166.htm
จากนี้หลายคนก็คงจะทราบกันแล้วว่าทำไมชาวเคนย่าถึงวิ่งเร็วขึ้น ดังนั้น หากใครอยากวิ่งให้เร็วขึ้นเหมือนชาวเคนย่าบ้างก็สามารถนำ 5 เคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้ในการฝึกซ้อมวิ่งกันได้เลย รับรองว่าการวิ่งของคุณจะมีประสิทธิภาพและเกิดการพัฒนาการสูงสุดในแต่ละครั้งที่ฝึกซ้อมแน่นอน

แหล่งความรู้ https://www.rukrun.com/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่...

แชร์บทความนี้ให้เพื่อน